LATEST NEWS

Loading...

Custom Search
Pravasi Blog

പ്രവാസ ജീവിതത്തില്‍ നിങ്ങള്‍ക്കുമില്ലേ മറക്കാന്‍ പറ്റാത്ത അനുഭവങ്ങള്‍? അവ സന്തോഷിപ്പിക്കുന്നതോ വേദനിപ്പിക്കുന്നതോ ആവട്ടെ. ഞങ്ങള്‍ക്കെഴുതുകയോ ബ്ലോഗ് ലിങ്കുകള്‍ അയക്കുകയോ ചെയ്യുക. ഇവിടെ ക്ലിക്ക് ചെയ്യുക

+ -

കദനമഞ്ജീരം

ഉദയനാരായണന്‍

Posted on: 26 Oct 2014

 

സര്‍വ്വ സകലേശ്വര നടകളിലും സാഷ്ടാംഗ പ്രണാമം ചെയ്തും ധര്‍മ്മേതി ചെയ്തികളില്‍ ദിന ദളങ്ങള്‍ പൊഴിച്ചും കഴിഞ്ഞിരുന്ന ഒഴിവുകാലത്തിന്റെ വര്‍ണ്ണങ്ങളില്‍ നിന്നും ഓഫീസും ഫ്ലാറ്റുമായി മാത്രം കഴിയുന്ന ഈ അറബി നാട്ടിലേക്ക് മാനസം തിരികെ പിടിപ്പിക്കാനുള്ള ശ്രമത്തിലും തെളിയുന്നു ദൈന്യതയേറുമൊരു കുഞ്ഞുമുഖം. കൊല്ലൂരില്‍ സിന്ദൂര തിലകാന്ജിതയായ അമ്മയുടെ നടയില്‍ ചെങ്കതിരോന്റെ അവസാന രശ്മികളും വന്നു സാഷ്ടാംഗം പ്രണമിച്ചും സപരിവാരെ ഭജന നിരതരായിരിക്കും ഞങ്ങളെ അനുഗ്രഹിച്ചും ഇരുളിലേക്ക് മറയും കാഴ്ച ഹൃദയത്തിലേറ്റവേ കേട്ടു തന്റെ കണ്മണിയാം മകളെ ചേര്‍ത്തു പിടിച്ചു കൊണ്ടുള്ള ഒരമ്മയുടെ അര്‍ദ്ധ മലയാളവും ഒരല്‍പ്പം കന്നടയും ചേര്‍ന്ന സ്വരം 'ഡാന്‍സ് അരങ്ങേറ്റ ആക്കാന്‍ ഏടാ', സിന്ദൂരത്തിന്റെ അടയാളമില്ലാത്ത സീമന്ത രേഖയും ഉയര്‍ന്ന നെറ്റിത്തടവും രണ്ടായി പകുത്ത് മെടഞ്ഞിട്ടതാണെങ്കിലും എണ്ണ മയമില്ലാതെ അലസമായി പാറിപ്പറക്കുന്ന തലമുടിയും നിറം മങ്ങിയ കമ്മലും മൂക്കുത്തിയും, മന്ത്രങ്ങള്‍ ഉരുവിട്ട് കെട്ടിയതെന്ന് തോന്നിപ്പിക്കുന്ന കഴുത്തിലെ കറുത്ത ചരടും, കണ്ടാലറിയാം കുറെയധികം അലക്കിന്റെ താടനങ്ങളേറ്റ് ചേര്‍ച്ചയില്ലാതായ ചാരനിറത്തിലുള്ള ചുരിദാറും ധരിച്ചു കൊണ്ട് ഏകദേശം മുപ്പത്തിയഞ്ചു വയസ്സ് തോന്നിക്കുന്ന ഒരു സ്ത്രീയും അവരുടെ മുറിച്ചു വെച്ച മുഖവും അതേ വസ്ത്രധാരണവുമായി പ്രായം പത്തോളം വരുന്ന മകളും. തലവര, യോഗം, ദൈവവികൃതി എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള എങ്ങുമെത്താത്ത ചിന്തകളില്‍ മനം അറിയാതെ സഞ്ചരിക്കവേ ഭാര്യ കൈ ചൂണ്ടി അവര്‍ക്കു സരസ്വതീ മണ്ഡപം കാട്ടിക്കൊടുത്തു. അവിടെ തെക്കന്‍ കേരളത്തില്‍ നിന്ന് വന്ന നാല് ചെറുപ്പക്കാര്‍ സംഗീതക്കച്ചേരി നടത്തുകയാണ്. മിനിറ്റുകള്‍ക്കു മുന്‍പാണ് പ്രണവസ്വരൂപനാം ഗജാനനെ വര്‍ണ്ണിച്ച് ആദ്യ കീര്‍ത്തനം അരങ്ങേറിയത്. ഇനിയും മണിക്കൂറുകള്‍ തന്നെ എടുത്തേക്കാം സംഗീതക്കച്ചേരി തീരുവാന്‍. അതു മനസ്സിലാക്കിയിട്ടെന്നപോലെ സരസ്വതീമണ്ഡപത്തിനടുത്തുള്ള വേല്‍മുരുകന്റെ നടയില്‍ വലതു ഭാഗത്ത് അര്‍ദ്ധപത്മാസനെ ആസനസ്ഥയായ അമ്മയും അടുത്തുതന്നെയിരുന്നു കാതിലെന്തോ അടക്കംപറയുന്ന മകളും. മൃദംഗത്തിന്നകമ്പടിയായി വരും സംഗീത വീചികളിലേക്കോ കൂട്ടം കൂട്ടമായി പ്രദക്ഷിണം ചെയ്യും ആളുകളിലേക്കോ ഒന്നും ശ്രദ്ധിക്കാതെ ആ അമ്മ തന്റെ തോളിലിട്ടിരിക്കുന്ന ഷാളിന്റെ അറ്റത്തു നിന്നും നൂലുകള്‍ ശ്രദ്ധാപൂര്‍വ്വം വലിച്ചെടുത്തു മകള്‍ക്ക് അരങ്ങേറ്റത്തിന് അണിയേണ്ടുന്ന പഴക്കം ചെന്ന ചിലങ്കയുടെ മണികള്‍ ഓരോന്നായി കെട്ടിയുറപ്പിക്കുകയും, അടുത്തിരുന്ന മകളാകട്ടെ ഒരു തുണ്ടു കടലാസില്‍ ഭദ്രമായി പൊതിഞ്ഞു വെച്ചിരുന്ന പൗഡര്‍ എടുത്തു മുഖത്തും കഴുത്തിനും ഒക്കെ തേച്ചു മിനുക്കിയതിനു ശേഷം കണ്ണില്‍ മഷിയെഴുതി ഉടുത്തിരിക്കുന്ന ചൂരിദാറിനു മുകളില്‍ ഒരു മഞ്ഞത്തുണി അരപ്പട്ട പോലെ കെട്ടിയതിനു ശേഷം അമ്മയുടെ മടിയില്‍ ചിലങ്ക കെട്ടുന്നതിന്നായി കാല്‍പ്പാദം വെച്ചു. ആ അമ്മയുടേയും മകളുടേയും ചലനങ്ങള്‍ വീക്ഷിച്ചും എത്രയോ ജന്മങ്ങള്‍ക്കു ശേഷം കിട്ടുമൊരു മര്‍ത്യ ജന്‍മത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ജ്ഞാനപ്പാനയിലെ വരികള്‍ അറിയാതെ മനസ്സിലുരുവിട്ടും സമയം പോയതറിഞ്ഞില്ല. മണ്ഡപത്തില്‍ തെക്കന്‍ ചെറുപ്പക്കാര്‍ പന്നഗേന്ദ്ര ശയനനാം ശ്രീപദ്മനാഭനെ ശങ്കരാഭരണം രാഗത്തില്‍ തുടങ്ങി കാംബോജി, നീലാംബരി തുടങ്ങിയ അനേക രാഗ വഴികളിലൂടെ 'മോദയാമി ജഗദീശ്വര മോഹനകാമകേളിസു' എന്നു തുടങ്ങുന്ന വരികളിലൂടെ ഭൂപാളത്തിലെത്തി അവസാനിപ്പിച്ചിരിക്കുകയാണ്. അമ്മയുടെ കാല്‍ തൊട്ടു വന്ദിച്ചു മകളും കൈയ്യില്‍ ഒരു പഴയ കേസറ്റ് ടേപ്പ് റിക്കോര്‍ഡറുമായി അമ്മയും മണ്ഡപത്തിലേക്ക് കയറിയതിനുശേഷം ഭാവ രാഗ താളങ്ങളില്‍ ലയിച്ചു നടനമാടും മകള്‍ സ്വയം ഒരു നൃത്തമാകുന്നതു കാണ്‌കെ മണ്ഡപത്തൂണും ചാരിനിന്ന് ആനന്ദാശ്രു പൊഴിക്കും അമ്മതന്‍ വദനം വര്‍ണ്ണനാതീതം തന്നെ. നൃത്തത്തിനിടയില്‍ മകളുടെ ചിലങ്കയിലെ മണികള്‍ ഓരോന്നായി അടര്‍ന്നു വീഴുന്നത് ഇടനെഞ്ചില്‍ തുടിപ്പോടെ കാണുന്നുണ്ടായിരുന്നെങ്കിലും വലതു കാലിലെ ചിലങ്ക പാടെ പൊട്ടിത്തകര്‍ന്നു മണ്ഡപത്തിനു താഴെ തെറിച്ചു പോകുമെന്നും അതു കാണ്‌കെ തന്റെ കുഞ്ഞോമന വിവശയായി കുഴഞ്ഞു വീഴുമെന്നും മകളെ മാറോടു ചേര്‍ത്തു അലിവിന്റെ അമ്മയാം മൂകാംബികയോടു ഇരു കൈ നീട്ടി യാചിക്കും ആ അമ്മയ്ക്ക് അറിയില്ലായിരുന്നു. തിരികെയുള്ള തീവണ്ടി യാത്രയില്‍ എന്റെ മടിയില്‍ തല വെച്ചു കിടന്നു കൊണ്ട് മകള്‍ ചോദിച്ചു 'അച്ഛാ ആ ചേച്ചിക്ക് എന്താ പറ്റിയത്?, നമ്മള്‍ കൊടുത്ത പൈസകൊണ്ട് പുതിയ ചിലങ്കകളും പുത്തനുടുപ്പും വേറെ എന്തൊക്കെയാ വാങ്ങിക്കുക'. വണ്ടി ഏതോ സ്‌റ്റേഷനില്‍ നിര്‍ത്തിയിട്ടിരിക്കുന്നു, അതൊന്നും ശ്രദ്ധിക്കാതെ, മറുപടിയൊന്നും പറയാതെ അവളുടെ തലയില്‍ തലോടിക്കൊണ്ടിരുന്നു....




(20%) (1 Vote)